Kỳ 3: Chinh phục thử thách

 Đặng Trần Hiếu

 UVCT HĐQT
 10:20 SA @ Thứ Tư - 29 Tháng Tám, 2018

Đúng 8h sáng ngày 25/8/2018, các đội tập trung để tiến hành kiểm tra sức khoẻ trước khi thi theo quy định của Ban tổ chức ngay tại khách sạn. Kết quả kiểm tra sức khoẻ xác nhận thành viên của các đội thi đều đủ điều kiện sức khoẻ để tham gia thi.

Ngay sau đó, thành viên của tất cả các đội tham gia phần thi lý thuyết trên máy tính được thiết kế và lắp đặt ngay ở phòng họp khách sạn theo đúng nội dung thi đã được Ban tổ chức phổ biến trong sáng ngày 24/8/2018. Cụ thể: tất cả các thành viên của các đội thi đều thi đồng thời trên máy tính đã được cài đặt các câu hỏi riêng cho từng nội dung thi (của lái xe tra nạp, phụ trách vận hành và phụ trách kỹ thuật) trong khoảng thời gian cho phép là 30 phút. Đội Petrolimex Aviation đã hoàn thành phần thi lý thuyết này với kết quả như sau:

Anh Hoàng Tuấn hoàn thành bài thi trong vòng 13 phút và làm đúng 23/30 câu hỏi

Anh Đinh Mạnh Cường hoàn thành bài thi trong vòng 10 phút và làm đúng 26/30 câu hỏi

Anh Phạm Ngọc Thu hoàn thành bài thi trong vòng 10 phút và làm đúng 27/30 câu hỏi

Đây là phần thi mà đội Petrolimex Aviation gặp bất lợi nhất về mặt ngôn ngữ. Các đội thi của nước Nga chiếm lợi thế lớn nhất.

Phần thi lý thuyết kết thúc lúc 10h và tất cả các đội tập kết tại trước khách sạn để di chuyển tới địa điểm thi. Chuyến xe chở tất cả các đội chuyển bánh rời khách sạn hướng tới sân bay Tolmachevo, hoà vào những dòng xe tấp nập đầu ngày của những tuyến phố trung tâm của thành phố, và chở đi theo những hy vọng của mỗi người và của mỗi đội thi về một kết quả tốt đẹp.

Sau khi hoàn tất các thủ tục an ninh sân bay, các đội tập trung đầy đủ tại địa điểm thi đã được bài trí và sắp xếp khoa học và trang trọng. Khu vực hậu trường gồm 3 gian nhà: một gian giành cho Ban tổ chức và quan khách tham dự cuộc thi; một gian giành cho thành viên các đội thi để nghỉ ngơi và thư giãn trong khi chờ tới lượt; một gian giành cho báo chí và đơn vị tổ chức sự kiện. Tất cả các gian nhà này đều được bố trí đầy đủ đồ uống và đồ ăn nhẹ theo kiểu Nga.

Bên ngoài khu vực hậu trường là những hàng banner và phông nền mang biểu tượng của cuộc thi để chụp ảnh lưu niệm cũng như tôn lên sự trang trọng và nghiêm túc của địa điểm thi. Đây cũng là nơi các đội thi tập hợp để Ban tổ chức thông báo về quy định cuộc thi, giới thiệu Ban giám khảo, tuyên bố bắt đầu cuộc thi; tổ chức công bố kết quả cuộc thi và trao giải thưởng cho các cá nhân và đội giành chiến thắng. Hàng cột cờ treo quốc kỳ của các nước tham dự cuộc thi được bố trí ngay trước khu vực hậu trường và địa điểm tập hợp của các đội thi.

Tiếp đến là khu vực thi được chia thành 3 phân khu: khu vực sa hình giành cho thi lái xe và tra nạp; khu vực giành cho nội dung phụ trách vận hành; khu vực giành cho nội dung phụ trách kỹ thuật. Tất cả các khu vực đều được trang bị đầy đủ các trang thiết bị cần thiết phù hợp với nội dung thi từng môn.

Ngay sau phần phổ biến quy định cuộc thi, thứ tự thi của từng thành viên của mỗi đội, giới thiệu Ban giám khảo và màn trình diễn múa cổ động sôi động, cuộc thi chính thức bắt đầu lúc 12h trưa.

Theo thứ tự thi của từng thành viên của mỗi đội, ai cũng nghĩ anh Đinh Mạnh Cường là người thi đầu tiên của đội, tiếp đến là anh Phạm Ngọc Thu và cuối cùng là anh Hoàng Tuấn. Tuy nhiên, do thời gian lái xe theo sa hình của các đội diễn ra quá nhanh, nên anh Tuấn lại là người thi đầu tiên của đội Petrolimex Aviation vào lúc 12h50’. Anh Tuấn đã hoàn thành nội dung thứ nhất của phần thi thực hành với 2 điểm trừ do hai lần để bánh xe chạm vào hàng đinh. Đây là kết quả đáng khích lệ khi mà lần đầu tiên lái loại xe tra nạp kiểu rơ-mooc này và không có thời gian để thực hành thành thục với xe và sa hình. Sau nội dung thi sa hình, các thành viên dự thi phần thi giành cho vị trí lái xe tra nạp của các đội sẽ tiến hành thi nốt nội dung tra nạp. Nội dung thi này yêu cầu người thi phải di chuyển xe từ vị trí đỗ vào vị trí tra nạp, tiến hành các bước để đấu nối ống mềm vào tàu bay, mô tả toàn bộ quy trình tra nạp (chứ không thực hiện tra nạp), và đưa xe từ vị trí tra nạp về vị trí đỗ quy định. Phần thi này diễn ra bình thường cho đến khi chỉ còn hai đội là GazpromNeft Aero và Petrolimex Aviation thì phải tạm dừng khoảng 1h vì trời đổ mưa to. Đến khoảng hơn 16h thì nội dung thi này tiếp tục diễn ra. Anh Tuấn đã kết thúc phần thi này với 2 lỗi là không bật đèn khi di chuyển trong sân đỗ và để dây tiếp mát trên bánh xe của tàu bay, trong đó lỗi không bật đèn sau đó được loại bỏ do đây là phần gài bẫy của Ban tổ chức và chỉ được biết khi anh Tuấn giải thích là đã bật công tắc đèn rồi. Ở phần thi này của anh Tuấn, tôi đã phải đề nghị Ban tổ chức cho tôi dịch thẳng từ tiếng Anh sang tiếng Việt để anh Tuấn thi thay vì bố trí 2 phiên dịch để dịch từ Anh sang Nga rồi từ Nga sang Việt.

Tiếp ngay nội dung thi đầu tiên của anh Tuấn là Anh Cường tham gia thi vào lúc 13h và cũng hoàn thành bài thi theo đúng thời gian quy định: phần kiểm tra lưới lọc đầu vòi xe tra nạp trong vòng 15 phút; phần kiểm tra chất lượng nhiên liệu trực quan trong vòng 10 phút. Anh Cường đã hoàn thành cuộc thi đầu tiên trong đội. Tuy nhiên, do cấu tạo xe tra nạp của cuộc thi khác hoàn toàn với xe tra nạp của Công ty cũng như phiên dịch viên tiếng Việt của Ban tổ chức không hiểu sâu về kỹ thuật, nên phần thi không được trọn vẹn.

Phần thi của anh Thu được bắt đầu từ lúc 15h do bốc thăm ở vị trí thi thứ 6. Nội dung thi bao gồm: kiểm tra ống mềm xe tra nạp định kỳ hàng tháng và kiểm tra hệ thống khoá liên động (interlock) của xe tra nạp hàng tuần. Anh Thu đã hoàn thành tốt phần thi này theo đúng yêu cầu về nội dung và thời gian của cuộc thi.

Sau khi các đội thi hoàn tất toàn bộ các nội dung thi cá nhân và nghỉ ngơi khoảng nửa tiếng, phần thi đồng đội được diễn ra vào lúc 17h30’. Các đội thi sẽ thực hiện phần thi này theo thứ tự đã được bốc thăm. Đội Petrolimex Aviation là đội thi thứ 7 và đội đã lập được kỷ lục của cuộc thi với tư cách là đội phát hiện lỗi giả định của Ban tổ chức chỉ sau 36’’ (ba mươi sáu giây), hơn đội đứng thứ 2 (đội CNAF-Trung Quốc) 1 phút.

Sau khoảng 1h nghỉ ngơi và chờ đợi phần chấm thi cũng như chuẩn bị sân khấu công bố và trao giải của Ban tổ chức, kết quả thi được Ban tổ chức công bố vào hồi 18h30’ (giờ địa phương). Cụ thể:

Giải đội xuất sắc nhất: Đây là thành tích được xác định bằng cách so sánh tổng điểm của 4 phần thi của các đội. Giải nhất thuộc về đội Sovex (đến từ sân bay Pulkovo, Saint Petersburg, Nga); đội chủ nhà GazpromNeft Aero giành giải nhì; đội Manas (Kyrgyzstan) giành giải ba. Đội Petrolimex Aviation đứng ở vị trí thứ 6/8 đội.

Giải phụ trách kỹ thuật xuất sắc nhất: Giải nhất thuộc về Igor Korenev (thuộc đội Sovex, Nga); giải nhì thuộc về Aleksei Karpuk (GazpromNeft Aero, Nga); giải ba thuộc về Phạm Ngọc Thu (Petrolimex Avition, Việt Nam).

Giải phụ trách vận hành xuất sắc nhất: Giải nhất thuộc về Denis Grebenyukov (GazpromNeft Aero, Nga); giải nhì thuộc về Maksim Vorobyov (Sovex, Nga); giải ba thuộc về Eugeniy Galushkov (Manas, Nga).

Giải lái xe tra nạp xuất sắc nhất: Giải nhất thuộc về Azimkhan Alimjanov (Manas, Nga); giải nhì thuộc về Igor Sukhodolsky (GazpromNeft Aero, Nga); giải ba thuộc về Huang Wengqiang (CNAF, Trung Quốc).

Cuộc thi “Thách thức tra nạp nhiên liệu hàng không quốc tế” lần đầu tiên được tổ chức tại sân bay Tolmachevo, thành phố Novosibirsk (Liên bang Nga) chính thức khép lại bằng những điệu nhảy truyền thống của Nga. Cuộc thi đã được tổ chức thành công rực rỡ và rất chuyên nghiệp. Đây sẽ là tiền đề để các cuộc thi tiếp theo sẽ thu hút được nhiều đội thi hơn và đạt được mong muốn chung nhất của Ban tổ chức cùng các đội dự thi là nâng cao nhận thức, sự tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn quốc tế trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ tra nạp nhiên liệu hàng không tại tất cả các sân bay trên toàn thế giới cũng như tăng cường giao lưu học hỏi lẫn nhau giữa các đơn vị cung cấp dịch vụ này ở các quốc gia khác nhau.

Trong ánh nắng và gió nhè nhẹ của buổi tối mùa hè nước Nga, lá cờ đỏ sao vàng đã tung bay phấp phới bên cạnh lá quốc kỳ của nước Nga, Trung Quốc, Séc-bi và Kyrgyzstan. Ngắm nhìn lá quốc kỳ thân thương, chúng tôi đều ngẩng cao đầu và trong lòng đầy tự hào đã góp phần để Petrolimex Aviation gắn liền với cuộc thi lịch sử này, để lại trong lòng những người bạn Nga và bạn bè quốc tế những ấn tượng tốt đẹp về thành tích của đội, về sự thân thiện, cởi mở nhưng rất nghiêm túc và chuyên nghiệp trong suốt cuộc thi. Dẫu biết rằng còn phải nỗ lực hoàn thiện và nâng cao trình độ, chúng tôi tự tin rằng chúng tôi đã chinh phục được thử thách lần này và tin tưởng rằng Petrolimex Aviation sẽ phấn đấu giành được những vị trí cao hơn ở các cuộc thi tiếp theo cũng như giành được nhiều hơn nữa sự tin tưởng và mối quan hệ tốt đẹp với những đối tác và khách hàng trong lĩnh vực cung cấp nhiên liệu hàng không thế giới. Chúng tôi hy vọng một ngày không xa Petrolimex Aviation sẽ là đội chủ nhà của cuộc thi này được tổ chức trên đất nước Việt Nam thân yêu.

Kỳ cuối - Những hình ảnh và video về cuộc thi

Nguồn:   Petrolimex Aviation