Hệ thống công nghệ kho đầu mối
Hệ thống công nghệ bồn bể tại tổng kho xăng dầu Nhà Bè
Petrolimex Aviation đã thuê cầu cảng và bồn bể của kho Nhà Bè phục vụ cho hoạt động kinh doanh xăng dầu (nhập khẩu và tái xuất sang Campuchia) của mình như: cầu 3B với công suất tiếp nhận tàu có trọng tải 32.000 DWT; 04 bồn B14, B29 và B34 với sức chứa trên 20.000m3, đáy được tráng phủ epoxy, có đường ống chuyên dụng, nguồn xuất nhập riêng biệt cho mặt hàng Jet A-1.

Tổng kho xăng dầu Nhà Bè (TKXDNB) là một cụm kho cảng xăng dầu có tổng diện tích 133 ha, với sức chứa hơn 400,000 m3, 09 cầu cảng xuất – nhập đường thủy trải dài hơn 03 km bờ sông Sài Gòn (1A, 2A, 3A, 4A, 1B, 2-3B, 4B, 1C, 2C tiếp nhận và xuất cấp cho các tàu, xà lan có tải trọng đến 40.000 DWT); có 03 hệ thống bến xuất đường bộ (A,B,C với 42 cần xuất, công suất trên 400xe/ngày). Sản lượng qua kho đạt hơn 4,5 triệu m3, tấn xăng dầu (chưa kể gas, dầu nhờn, nhựa đường và hóa chất…).
Mỗi Kho có trạm bơm dùng để bơm xăng dầu từ bể ra bến xuất bộ, bến xuất thủy khi xuất hàng, bơm chuyển bể khi có nhu cầu. Tổng số máy bơm 3 kho là 57 bơm với công suất từ 70m3/h đến 300m3/h.

Xăng dầu được bơm từ tàu vào bể và xuất từ bể ra phương tiện qua hệ thống đường ống công nghệ, đường kính ống từ 4” đến 16” tùy theo chức năng và được lắp đặt từ bể ra cầu cảng, bến xuất bộ, trạm bơm. Van chặn và thiết bị công nghệ như lưu lượng kế, bình lọc, bộ tách khí, cần nhập xuất… được lắp đặt trên đường ống công nghệ.
Việc xuất nhập xăng dầu được vận hành thông qua phần mềm quản lý hàng hóa, hệ thống tự động hóa xuất hàng PLC (tủ điều khiển), thiết bị đo bể tự động, van điều khiển, cần xuất nhập dầu….
Ngoài các hệ thống công trình chính nêu trên, trong Tổng Kho còn có hệ thống phòng cháy chữa cháy (PCCC), hệ thống điện động lực chiếu sáng, trạm biến áp, trạm phát điện, hệ thống thoát nước tiêu độc và xử lý nước thải, đường bãi kè, phòng làm việc, nhà xưởng, nhà kho vật tư, các công trình phụ trợ khác…là những bộ phận không thể tách rời tại TKXDNB.
Hiện tại, TKXDNB là kho chứa xăng dầu lớn nhất Việt Nam, cùng với hệ thống cầu cảng (09 cầu) và hệ thống công nghệ, các trang thiết bị phục vụ như đã nói trên sẽ hoạt động ổn định trong một thời gian dài thì Tổng kho đang có ưu thế vượt trội về tiếp nhận, bảo quản và xuất cấp so với các công ty đầu mối khác. Tổng kho cùng lúc vừa tiếp nhận được 06 tàu có trọng tải từ 5,000 – 36,000 DWT mà vẫn có thể xuất được hàng cho 03 phương tiện thủy, trong khi hiện tại kho của công ty Petec, xăng dầu Quân đội chỉ có 01 cầu, còn các công ty đầu mối khác tối đa cũng chỉ có 02 cầu tàu.
Với diện tích đất trống còn rất lớn (khoảng 73 ha), Tổng kho còn có ưu thế hơn rất nhiều so với các công ty đầu mối khác trong việc phát triển mở rộng kho chứa, xây mới các công trình phụ trợ và các dịch vụ kỹ thuật tại Tổng kho …

Trên cơ sở năng lực của Phòng hóa nghiệm trung tâm, Tổng kho chủ động phân tích được tất cả các chỉ tiêu chất lượng xăng dầu theo TCVN qui định. Ngoài ra, Tổng kho còn có thể tổ chức pha chế để tạo ra các loại sản phẩm có chỉ tiêu riêng biệt theo nhu cầu thị trường, đồng thời còn có khả năng xử lý xăng dầu bị nhiễm lẫn với khối lượng lớn.
Thời gian qua, hệ thống công nghệ, cầu cảng và bồn bể của Tổng kho đã được đầu tư rất nhiều. Nếu so với các kho hiện hữu của của các công ty đầu mối khác thì hệ thống CSVCKT hiện tại của Tổng kho có ưu thế hơn.