Thúy Hà
TCCTRất nhiều người vẫn nhầm tưởng cứ làm nghề ở sân bay là nhẹ nhàng, thanh cảnh, điều hòa máy lạnh, lịch sự... nhưng có tiếp xúc mới hiểu nghề nào cũng có những khó khăn của nghề đó. Chúng tôi muốn nói đến những khắc nghiệt mà các nhân viên tiếp nhiên liệu bay tại Công ty Petrolimex Aviation (PA) đang phải hứng chịu trong những đợt nắng nóng đỉnh điểm liên tiếp gần đây.
Thời tiết nào cũng không được chậm trễ
Chúng tôi có mặt cùng lãnh đạo và các nhân viên Công ty Petrolimex Aviation tại Sân bay Quốc tế Nội Bài vào giữa lúc cao điểm của mùa nắng nóng tháng 6/2019. Dưới cái nắng hầm hập, chói chang trên 40 độ, những nhân viên của Công ty vẫn miệt mài làm việc, xe ra vào như những con thoi để cấp liệu cho những chiếc máy bay liên tục hạ cánh. “Bạn hãy hình dung một phóng viên đã thử tráng trứng chín ăn liền ngoài đường phố dưới trời nắng nóng. Ở sân bay cũng vậy thôi, dưới nền sân bê tông của các sân bay, những nhân viên làm nhiệm vụ tiếp nhiên liệu bay phải làm việc ngoài trời còn có nhiệt độ cao hơn thế. Không có bất cứ một máy điều hòa nào có thể đáp ứng được nhu cầu của công việc này...” - anh Lê Thanh Sơn, lái xe tra nạp nhiên liệu thuộc Công ty Petrolimex Aviation nói rồi lấy khăn lau những giọt mồ hôi lăn dài trên mặt. Mồ hôi trên áo anh ướt đầm nhưng lại khô ngay khi anh đi lại ngoài trời trên những khu vực cấp liệu cho máy bay.
Lê Thanh Sơn, cho biết, năm nào cũng vậy, vào lúc cao điểm của mùa nắng nóng cũng là mùa cao điểm các chuyến bay du lịch hè. Công việc của các anh càng trở lên vất vả và căng thẳng hơn. Anh cho biết, vào mùa hè, khi dự báo thời tiết nhiệt độ 31-32 độ C, có lẽ phần lớn nhiều người đều dửng dưng, vì đó là nhiệt độ trong nhà, trong lều khí tượng. Nhưng ở sân bay, hầu như tất cả “mặt đất” đều là những tấm bê tông, trên nắng xuống, dưới hấp lên, nhiệt độ đo thực tế thường đã lên đến khoảng 39-40 độ. Còn những hôm nhà đài báo 40 độ C, thì nhiệt độ tại sân bay bao giờ cũng lên đến trên 50 độ C...
Nhân viên lái xe, tra nạp Petrolimex Aviation làm việc dưới trời nắng gắt, nhiệt độ tại sân đỗ có lúc lên đến hơn 50 độ C
Những nhân viên giao nhận vẫn miệt mài tiếp nhận hàng chục chuyến hàng Jet A-1 nhập về các kho Chi nhánh dưới cái nắng gay gắt
Anh Sơn vẫn còn nhớ như in đợt nắng nóng kỷ lục năm 2015, nhiều đồng nghiệp của anh ở đây đã bị “sốc nhiệt”, lãnh đạo Công ty Petrolimex Aviation phải điều gấp nhân viên từ Chi nhánh tại TP. Hồ Chí Minh ra hỗ trợ để đảm bảo lịch bay đúng giờ cho các hãng. Đó là nắng nóng, còn mưa gió vẫn vậy, không phân biệt, khi các máy bay vào ăn nhiên liệu. Bởi khi các hãng hàng không chưa thông báo hủy các chuyến bay do thời tiết thì không thể chậm trễ. Các quy định về hủy các chuyến bay do thời tiết thường chỉ được áp dụng trong những điều kiện khẩn cấp khác mà không phải do lỗi của Petrolimex Aviation...
Lê Thanh Sơn cho biết thêm, do vậy, khó khăn nhất có lẽ là luôn phải cấp liệu đảm bảo thời gian. Mặc dù môi trường nhiệt độ khắc nghiệt, nắng nóng hay mưa gió, tiếng ồn lớn, nhưng phải luôn đảm bảo tiến độ thời gian tính từng phút theo yêu cầu của khách hàng là các hãng hàng không. Không cho phép chậm, trễ giờ tiếp nhiên liệu cho các máy bay dù ở bất cứ hoàn cảnh thời tiết nào.
Giải pháp nào cho những ngày nắng nóng?
Trao đổi với chúng tôi, lãnh đạo Công ty Petrolimex Aviation cho biết, trong những ngày hè tháng 6, nền nhiệt miền Bắc cũng như các khu vực khác trên toàn quốc đều tăng cao nhất trong năm. Dịp này các cơ quan, gia đình tổ chức tham quan du lịch “trốn nắng”. Nhưng đối với “dân nhiên liệu hàng không”, nắng nóng gay gắt diễn ra đúng khung cao điểm về nhu cầu tra nạp nhiên liệu tại các sân bay. Công nhân xăng dầu nói chung phải làm việc trong điều kiện lao động hết sức vất vả với nhập hàng, bán hàng, đặc biệt trong giờ cao điểm, lúc ca kíp, lúc nắng mưa. Mặt khác, dưới trời nắng nóng và nhiệt độ cao, nguy cơ mất an ninh an toàn, cháy nổ và tai nạn lao động xảy ra cao hơn. Chính vì vậy, việc bảo đảm an toàn cho nhân viên lái xe, nhân viên giao nhận tra nạp làm việc trực tiếp tại sân đỗ, kho Chi nhánh dưới trời nắng nóng rất được Ban Lãnh đạo, Công đoàn Công ty/Chi nhánh quan tâm. Các biện pháp chống nắng nóng cho công nhân đã được Công đoàn và Công ty triển khai thường xuyên.
Chẳng hạn như, trước và trong giai đoạn cao điểm nắng nóng, các chi nhánh đã tăng cường phổ biến các hướng dẫn chống say nắng cũng như tăng cường các phương tiện bảo hộ cho người lao động. Bên cạnh đó, Công đoàn Chi nhánh cũng bố trí nhân sự để pha nước chanh, nước ngọt, nhân trần giải nhiệt cho nhân viên lái xe, tra nạp giao nhận vào giờ nghỉ giải lao giữa các chuyến giao nhận hàng, tra nạp nhiên liệu cho máy bay. Các Chi nhánh của Petrolimex Aviation đều được bố trí phòng nghỉ cho nhân viên trực ca có lắp đặt điều hòa nhiệt độ.
Sự quan tâm thiết thực, kịp thời từ phía Lãnh đạo Công ty, Công đoàn và lãnh đạo các đơn vị thể hiện sự trân trọng đối với người lao động, là sự động viên, khích lệ người lao động vượt qua những khó khăn, vất vả trong những ngày nắng nóng. Điều này cũng đảm bảo sức khỏe cho người lao động, cống hiến tốt hơn để bảo đảm yêu cầu kinh doanh Công ty. “Thời tiết càng khắc nghiệt, Công ty càng phải tăng cường ứng trực để bảo đảm an toàn, bố trí ca kíp phù hợp để đảm bảo sức khỏe cho CBCNV người lao động trực tiếp cũng như có các phương án dự phòng...” - lãnh đạo Công ty chia sẻ.
Nhân viên kỹ thuật kiểm tra định kỳ phương tiện tra nạp, hệ thống công nghệ, hệ thống chữa cháy tại kho chứa nhiên liệu
Hiện nay, Công ty Petrolimex Aviation có 5 chi nhánh tại 5 sân bay, gồm chi nhánh Tân Sơn Nhất, chi nhánh Đà Nẵng, chi nhánh Nội Bài, chi nhánh Cam Ranh và chi nhánh Cát Bi. Với cơ sở vật chất kỹ thuật được đầu tư trang bị đầy đủ, hiện đại tại các sân bay Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng, Nội Bài, Cam Ranh, Cát Bi, cùng với sự lao động có kỷ luật cao, chịu được áp lực của các nhân viên kỹ thuật, sự quan tâm chỉ đạo của Ban lãnh đạo, Công ty Petrolimex Aviation luôn được khách hàng đánh giá cao về chất lượng dịch vụ, giá cạnh tranh, đáp ứng nhanh và đầy đủ mọi yêu cầu của khách hàng. Đây là sự động viên rất lớn về tinh thần giúp Công ty vượt qua những khó khăn, vững bước phát triển.